Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào tốt cho sức khỏe mẹ và thai nhi trong bụng?

ba-bau-nen-nghi-ngoi-nhu-the-nao-tot-cho-suc-khoe-me-va-thai-nhi-trong-bung.html
Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào tốt cho sức khỏe mẹ và thai nhi trong bụng?

Câu hỏi bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào? luôn là thắc mắc hàng đầu của các chị em phụ nữ lần đầu tiên mang thai, chưa có kinh nghiệm thực tế. Khi mang thai cơ thể và tinh thần người phụ nữ rất dễ mệt mỏi, căng thẳng nên cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và sự phát triển thai nhi trong bụng. Mọi người thường nghĩ rằng, bà bầu thì chỉ nên nằm trên giường nghỉ ngơi, hạn chế đi lại hay làm việc, tránh những nguy hiểm có thể bất ngờ xảy ra. Nhưng thực chất không phải như vậy, việc nghỉ ngơi quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Chính vì vậy các mẹ bầu cần lên kế hoạch nghỉ ngơi và vận động hợp lý trong suốt thai kỳ.Trong mỗi giai đoạn khác nhau của thai kỳ thì chế độ nghỉ ngơi của bà bầu cũng hoàn toàn khác nhau. Vậy bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào tốt nhất? mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây để có thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc thai kỳ nhé.

bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào

Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào tốt cho sức khỏe?. Ảnh: Internet.

1. Mẹ bầu có nên nằm trên giường dưỡng thai không?

Khi được hỏi bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào thì các mẹ thường cho rằng nằm trên giường nghỉ ngơi là phương pháp tốt nhất. Tuy nhiên các bác sĩ lại khuyên bà bầu nên vận động nhẹ nhàng, tránh nằm nghỉ quá nhiều mà ảnh hưởng tới sự phát triển thai nhi. Vậy bà bầu có nên nằm trên giường dưỡng thai không? Điều này còn tùy thuộc vào sức khỏe của mẹ bầu. Không có một tiêu chuẩn nào cho việc dưỡng thai trên giường, bạn nên hỏi bác sĩ xem mình có cần nghỉ ngơi như thế không và trong thời gian bao lâu.
Bình thường khi nằm trên giường dưỡng thai là nằm nghỉ ngơi khoảng 24 giờ, chỉ ngồi dậy khi có người chăm sóc đến và đi vệ sinh. Một vài trường hợp, bác sĩ yêu cầu sử dụng bỉm người lớn để thay thế cho việc đi vệ sinh, trường hợp này chỉ dành cho bà bầu kiệt sức và có nhu càu nghỉ ngơi tuyệt đối.
Việc nằm nghỉ ngơi dưỡng thai trên giường một hay hai ngày có thể giúp bạn hồi phục năng lượng và sức khỏe. Nhưng nằm quá lâu sẽ khiến cho vùng tử cung nặng nề, đè lên động mạch chủ không hề tốt cho sức khỏe bà bầu. Một số bác sĩ chỉ yêu cầu nghỉ ngơi ít ngày và việc này hoàn toàn chủ động theo ý bạn nếu các vấn đề sức khỏe của bạn không quá trầm trọng.

nằm dưỡng thai trên giường

Nằm trên giường dưỡng thai được nhiều bà bầu lựa chọn. Ảnh: Internet.

Trong thời gian đang nghỉ ngơi nhưng banh vẫn có thể rời giường để tự chuẩn bị bữa trưa, bữa tối cũng gia đình hoặc tự vào nhà tắm để tắm rửa, vệ sinh cá nhân. Một kiểu nghỉ ngơi khác nữa là bạn chỉ cần hạn chế một số hoạt động thường ngày và nằm trên giường nghỉ ngơi vài giờ một ngày là được.

2. Những thời điểm mẹ bầu cần được nghỉ ngơi

Khi mang thai, các bạn cần có chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, mang lại nhiều điều tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi trong bụng. Ngoài vấn đề bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào thì những thời điểm mẹ bầu nhất định phải nghỉ ngơi được rất nhiều người quan tâm. Một số trường hợp cần nghỉ ngơi khi mang thai gồm:

2.1. Mang thai 3 tháng đầu

3 tháng đầu là thời điểm có nguy cơ sảy thai cao nhất, thời điểm này bào thai đang trong quá trình hình thành và bám trụ vào cơ thể nên mẹ chưa hoàn toàn quen thuộc với mọi sự thay đổi, nếu không cẩn thận thì nguy cơ động thai hoặc dọa sảy thai rất lớn.

bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào ở 3 tháng đầu

Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào trong 3 tháng đầu. Ảnh: Internet.

2.2. Bà bầu có tiền sử hoặc dấu hiệu sinh non, sảy thai

Nếu mẹ bầu đã từng sinh non trong lần mang thai trước, hoặc đang đối mặt với những dấu hiệu sinh non thì cần đến bệnh viện để được theo dõi và điều trị sớm. Tương tự nếu đã từng sảy thai hoặc có dấu hiệu như chảy máu âm đạo bất thường thì bà bầu cũng nên cẩn thận khi vận động, việc đi lại nhiều sẽ làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

2.3. Bà bầu mang thai đôi, đa thai

Khi mang thai đôi  hoặc đa thai thì áp lực đè nén lên tử cung của người mẹ ở giai đoạn cuối thai kỳ là cả một vấn đề nghiêm trọng, áp lực này có thể khiến tử cung mở sớm hơn thời gian dự kiến, nâng cao nguy cơ sinh non.

2.4. Nhau thai bất thường

Các vấn đề liên quan đến nhau thai đều gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Khi có bất thường ở nhau thai, mẹ bầu có thể sẽ phải nằm im và hạn chế vận động cho đến khi nhau thai trở lại bình thường.

nhau thai bất thường

Mẹ bầu có nhau thai bất thường cần được nghỉ ngơi hợp lý. Ảnh: Internet.

2.5. Mẹ bầu có vấn đề sức khỏe

Nếu mẹ gặp phải các vấn đề sức khỏe khi mang thai như bệnh tim mạch, cao huyết áp, hen suyễn,….thì tốt nhất nên hạn chế vận động và nghỉ ngơi nhiều hơn.

3. Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào tốt nhất?

Khi mang thai, cơ thể người mẹ gặp phải những khó chịu nhất định, vì vậy việc nghỉ ngơi là rất cần thiết trong thai kỳ. Tuy nhiên nghỉ ngơi không có nghĩa là mẹ phải nằm trên giường hay quanh quẩn trong nhà không dám làm gì. Để trả lời cho câu hỏi bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào? mẹ bầu có thể kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi để thoải mái về tinh thần và sức khỏe như:

bà bầu ngủ đủ giấc

Bà bầu nên nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc mỗi ngày. Ảnh: Internet.

Sau khi theo dõi thông tin bà bầu nghỉ ngơi như thế nào tốt nhất trên đây, chắc hẳn các mẹ đã có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích cho bản thân, đảm bảo sức khỏe trong suốt thời gian mang thai của mình. Ngoài chế độ dinh dưỡng thì chế độ nghỉ ngơi khi mang thai giữ vai trò vô cùng quan trọng, các mẹ bầu hãy chú ý để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn nhất. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích được cho mọi người và hãy luôn đồng hành cùng chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

, , ,
Làm mẹ -