Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

Các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo các mẹ không nên bỏ qua. Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp bé phát triển tốt nhất mà còn là cách thắt chặt sợi dây tình mẫu tử. Thế nên, mẹ rất lưu tâm tìm kiếm những món ăn lợi sữa cho bé yêu. Ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất giúp mẹ có đủ sữa cho con bú và bảo vệ được sức khỏe của bản thân sau khi vượt cạn. Nếu có biểu hiện sữa ra ít, mất hoàn toàn hoặc loãng, bầu vú mềm, không đau tức, bạn nên ăn các món bổ khí dưỡng huyết thông nhũ.

Đừng quá lo lắng thodiaso.vn gợi ý các món ăn cho mẹ sau sinh lợi sữa và không gây béo dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua quãng thời gian khó khăn này một cách dễ dàng.

Mục lục

1. Nước gạo lức rang

Gạo lức là món ăn giúp mẹ làm phong phú hơn thực đơn hàng ngày, giúp mẹ lợi sữa khi mới sinh. Nước gạo lức rang vừa làm cho sữa mẹ thơm ngon, dồi dào vừa cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, giúp sữa căng tràn nhờ chứa nhiều khoáng chất và nguyên tố vi lượng tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài ra, gạo lức còn giúp các mẹ giảm cân sau sinh an toàn vì nước gạo lức rang có thể thanh lọc và giải độc cơ thể, đào thải những chất gây tích tụ mỡ dưới da hiệu quả.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

2. Thông thảo

Thông thảo có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hành khí, lợi thuỷ, tiêu thực. Mẹ có thể nấu thông thảo với xương heo để có món ăn rất tốt cho việc thúc sữa sau sinh.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

3. Rau hoàng kỳ

Rau hoàng kỳ có tác dụng chống oxi hóa, kích hoạt tế bào miễn dịch cơ thể và giải phóng nguồn sữa bị tắt. Mẹ có thể rửa sạch rau hoàng kỳ, thái nhỏ và nấu với thịt heo để trị chứng mất sữa.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

4. Lá vằng

Lá vằng giúp mẹ lợi sữa, tránh được tình trạng mất sữa sau sinh. Ngoài ra, lá vằng còn thông huyết, mau lành vết thương, điều kinh, hay điều trị đau khớp xương, mệt mỏi, thiếu máu não, biếng ăn, vàng da, cảm cúm, giảm béo.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

5. Chuối

Với rất nhiều dưỡng chất bổ ích, chuối là thực phẩm rất tốt cho mẹ cả trong quá trình mang thai và sau khi sinh bé. Mẹ có thể dùng chuối để tráng miệng hàng ngày. Ngoài ra, mẹ có thể thái nhỏ hoa chuối lá hoặc chuối tiêu, luộc chín ăn hoặc trộn nộm với lạc, vừng rang. Ăn món này 2 – 3 bữa liên tục sẽ giúp mẹ thông sữa rất tốt.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

6. Lạc (đậu phộng)

Trong khẩu phần ăn hàng ngày, mẹ có thể ăn cháo được bổ thêm lạc chín và một ít sữa tươi vào trộn đều. Mẹ có thể thêm một ít đường cát nếu thích ngọt. Ăn món này một ngày hai lần vào sáng và tối sẽ giúp mẹ giải quyết tình trạng mất sữa sau sinh.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

7. Rong biển

Rong biển có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tốt cho hệ tuần hoàn và bài tiết, giúp lưu thông máu, thải độc và tăng tiết sữa. Với thực phẩm này, mẹ có thể làm món salad rong biển hoặc đậu phụ nhồi thịt rong biển.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

8. Hạt bí

Hạt bí có tính lợi sữa rất tốt. Mẹ có thể bỏ vỏ hạt bí, giã nát nhân và hòa với nước uống 2 lần vào các buổi sáng và tối, mỗi lần 15-20g hạt, liên tiếp trong 3 – 5 ngày, mẹ nhé.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

9. Rau má

Loại rau này có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết. Mẹ có thể dùng rau má nấu canh với thịt gà, thịt bò, thịt nạc băm,… hoặc rửa sạch phơi khô và hãm để uống thay nước hàng ngày.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

10. Cây đinh lăng lá nhỏ

Mẹ có thể nấu lá đinh lăng tươi nấu với cá đồng hoặc thịt nạc để giúp tăng cường sữa và các dưỡng chất trong sữa. Ngoài ra, với rễ cây đinh lăng lâu năm, mẹ có thể dùng 40 gr rễ đinh lăng nấu với 6-8gr gừng và lấy nước uống, để trị tắc tia sữa hiệu quả.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

11. Cây thì là

Các hợp chất trong cây thì là có tác dụng kích thích cơ thể tiết hormone estrogen và prolactin – hai chất quan trọng, cần thiết cho quá trình sản xuất sữa mẹ.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

12. Rau khoai lang

Đây là loại rau vừa giúp mẹ lợi sữa vừa có khả năng nhuận tràng, chống táo bón rất tốt. Mẹ có thể xào rau khoai lang cùng thịt bò, lòng gà hoặc luộc hay ăn sống trong các bữa cơm hằng ngày cũng rất ngon.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

13. Canh rau đay

Rau đay chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, photpho, sắt, kali và nhiều loại vitamin khác nhau, rất tốt cho mẹ sau sinh. Mẹ nên ăn 150-200g rau đay vào những bữa chính hàng ngày trong tuần đầu tiên và 200-250g/tuần 2 bữa vào những tuần tiếp đó để giúp tăng lượng sữa và chất béo trong sữa nhé.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

14. Quả sung

Đây là loại quả chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo sữa. Theo Đông y, quả sung còn có tính mát, thông huyết, lợi tiểu, tiêu đờm, tiêu viêm và sát trùng. Mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc phơi khô lá non của quả sung, ngoài ra còn có thể sắc uống hàng ngày.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

15. Yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu protein, vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng giúp nuôi dưỡng dây thần kinh, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và tạo sữa rất tốt.

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

16. Móng giò

Luôn đứng đầu trong danh sách các thức ăn lợi sữa cho mẹ nhờ cung cấp rất nhiều nước cho quá trình tạo sữ, móng giò lợn còn là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng khác như đạm, chất béo, canxi, phốt pho, sắt, magie, mangan, kẽm, các vitamin B, A, ngoài ra còn có systine, myoglobin và collagen. Rất nhiều món ăn mẹ có thể chế biến từ móng giò như đu đủ hầm chân giò, móng giò hầm đậu phộng, móng giò hầm thông thảo, canh mướp móng giò heo…

Top 16 các món ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh có nhiều sữa không gây béo

Trên đây là danh sách các món ăn tốt cho mẹ sau sinh giúp họ có nhiều sữa và không bị béo. giúp mẹ có được những bữa ăn thật bổ dưỡng và ngon miệng! mẹ đã có thể xây dựng một chế độ ăn đa dạng và phong phú các thức ăn bổ ích, nên tăng cường ăn vị bổ ấm, hạn chế ăn vị chua đắng quá hoặc rau củ sống lạnh, nên ăn chín luộc xào. Thodiaso.vn chúc mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh nhé!

Dinh Dưỡng Bà Bầu - Tags: , ,