Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

me-nen-can-than-voi-16-loai-thuc-pham-sau-khi-dang-cho-con-bu.html
Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú để đảm bảo chất lượng sữa cho bé. Giai đoạn đang cho con bú, các mẹ cần ăn uống đầy đủ để cung cấp dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên vì cơ thể bé còn non yếu, nên mẹ cũng nên cẩn thận với các thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của bé. Nếu bé trở nên khó chịu hoặc bị đầy hơi sau khi bú, bạn cần phải xác định rất có thể những thực phẩm mình đã ăn khiến bé như thế. Bạn thử không ăn nó trong một vài ngày và sau đó thử lại lần nữa để kiểm tra và xem đó có phải là nguyên nhân hay không. Một khi bạn xác định được một thực phẩm làm bé khó chịu, hãy tránh nó bằng mọi giá.

Dưới đây thodiaso.vn chia sẻ một số thực phẩm mẹ nên tránh khi đang cho con bú để đảm bảo chất lượng sữa cho bé.

1. Trứng

Dị ứng với trứng (thường là do nhạy cảm với lòng trắng trứng) khá phổ biến ở bé nhỏ. Nhưng vì trứng có mặt trong hầu hết mọi loại thức ăn, từ bánh mì đến bim bim cho đến cả kem, nên việc xác định có thể rất khó khăn. Cách để các bà mẹ đang cho con bú có thể áp dụng là loại trừ tất cả các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất ra khỏi thực đơn.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

2. Các loại cá có thủy ngân cao

Cá không khiến bé khó chịu, quấy khóc hay chướng bụng, nhưng thủy ngân vốn có trong cá có thể nhiễm vào bầu sữa của mẹ. Theo khuyến cáo của FDA, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ nên ăn ít nhất 2 khẩu phần các loại cá và hải sản có vỏ ít thủy ngân trong mỗi tuần. Năm loại cá thông dụng ít có thủy ngân là tôm, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, cá pô-lắc (cá minh thái) và cá da trơn. Các loại cá mẹ nên tránh ăn khi đang cho con bú là cá mập, cá kiếm, cá thu hoàng hậu và cá kình.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

3. Trà bạc hà

Trà bạc hà cũng là một trong các thủ phạm hạn chế nguồn sữa cho con bú của mẹ bởi trong loại cây này có một số thành phần làm giảm lượng sữa của mẹ. Vì thế nếu mẹ đang cho con bú thì hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa bạc hà, hãy thay thế một tách trà bạc hà bằng một tách trà hoa cúc.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

4. Rau mùi tây

Cũng giống như bạc hà, rau mùi tây có thể khiến mẹ bị giảm lượng sữa nếu ăn quá nhiều. Vì thế, để đảm bảo đủ sữa cho con bú, mẹ nên hạn chế sử dụng thực phẩm này.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

5. Tỏi

Nếu mẹ cho con bú ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa mẹ rất lâu, thậm chí kéo dài tới 2 tiếng sau khi ăn. Một số bé sơ sinh nhạy cảm có thể thấy khó chịu, nhăn mặt thậm chí là bỏ bú nếu phát hiện mùi vị khó chịu trong sữa.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

6. Lạc

Nếu bản thân người mẹ hoặc bất cứ ai trong gia đình có tiền sử về dị ứng lạc, mẹ nên hạn chế việc đưa loại thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hằng ngày của gia đình. Vì nếu bé bị dị ứng lạc từ sữa mẹ, con sẽ bị chàm, phát ban hoặc thở khò khè.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

7. Lúa mì

Nếu mẹ lỡ ăn một chiếc bánh sandwich hoặc pate trong quá trình cho con bú mà bé có những triệu chứng như quấy khóc, đau bụng, đi ngoài ra máu thì điều đó chứng tỏ bé bị dị ứng với lúa mì. Vì thế mẹ hãy ngừng ăn các loại thực phẩm này để kiểm tra xem có phải bé bị dị ứng với chúng không nhé. Nếu các triệu chứng của bé được cải thiện hoặc hoàn toàn biến mất, có thể mẹ cần phải tránh tiêu thụ thực phẩm từ lúa mì.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

8. Các sản phẩm từ sữa

Nhiều em bé không thể dung nạp được một số loại sữa như sữa bò, vì thế khi mẹ ăn/uống các thực phẩm từ bơ sữa (sữa chua, phô mai, kem,…) thì con có thể bị dị ứng bởi các chất gây dị ứng sẽ đọng lại trong sữa mẹ. Các triệu chứng thường gặp như đau bụng, nôn, không ngủ được hoặc các vết đỏ khô ráp trên da có xu hướng bị hở, lở loét và chảy nước. Khi ấy, mẹ hãy ngưng dùng các sản phẩm từ bơ, sữa này một thời gian để kiểm tra.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

9. Ngô

Dị ứng ngô rất phổ biến ở bé sơ sinh. Một số thành phần trong ngô có thể xâm nhập vào sữa mẹ và khiến bé bị đau bụng, nổi mẩn hoặc khóc không ngừng. Do đó, mẹ đang cho con bú nên hạn chế ăn ngô

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

10. Hải sản có vỏ cứng

Theo các bác sĩ chuyên gia, bé nhỏ rất dễ bị dị ứng với những đồ hải sản có vỏ cứng. Bởi hải sản lạnh và tanh có thể khiến bé bị đau bụng. Trong thời gian cho con bú, mẹ nên hạn chế ăn hải sản, nếu có ăn hãy tìm hiểu trước xem trong gia đình mình có ai bị dị ứng hay không.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

11. Chocolate

Hãy thân trọng nếu chocolate là niềm đam mê ngọt ngào mà các mẹ lựa chọn. Cũng giống như cafe và soda, chocolate cũng có chứa caffein. Mặc dù không quá nhiều: một miếng chocolate đen thường chứa từ 5-35mg caffein. Tuy lượng caffein trong chocolate không nhiều như cafe, nhưng các mẹ vẫn nên chú ý và hạn chế bớt.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

12. Quả có múi

Những quả có múi thường được các mẹ ưa thích vì đây là loại thực phẩm cung cấp nguồn vitamin C dồi dào cho mẹ. Tuy nhiên các mẹ nên biết rằng, một số hợp chất có trong cam, quýt khi vào sữa mẹ có thể kích thích hệ tiêu hóa non nớt của bé, khiến con bị tiêu chảy, trớ sữa hoặc hăm tã, nổi mẩn đỏ trên da. Thay vì ăn cam, quýt, các mẹ có thể bổ sung vitamin C bằng các thực phẩm thay thế như đu đủ…

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

13. Bông cải xanh (Súp lơ)

Các chuyên gia tư vấn về việc cho con bú sữa mẹ thường khuyên các bà mẹ nên hạn chế ăn súp lơ xanh, súp lơ trắng vì chúng rất dễ khiến bé bị kích thích, dễ cáu kỉnh và đầy hơi, đi ngoài. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến khác nhau trước vấn đề mẹ cho con bú mà ăn súp lơ sẽ mất sữa. Vì thế, nếu nghi ngờ bông cải xanh là “thủ phạm”, mẹ hãy ngừng ăn món này vài ngày để theo dõi triệu chứng của bé xem có tiến triển tốt hơn không. Mẹ cũng lưu ý là không nên ăn sống vì có thể khiến tình trạng đầy hơi của bé trầm trọng hơn.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

14. Rượu

Rượu là một trong các thức uống dễ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ tiết ra. Theo các chuyên gia, việc mẹ nhâm nhi một chút rượu vang vào bữa tối thì không cần phải lo lắng bởi một ly nhỏ rượu không gây ra quá nhiều nguy hiểm cho bé sơ sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ có thói quen uống rượu, đặc biệt là các loại rượu mạnh như vodka, mẹ sẽ khiến con buồn ngủ, suy nhược, tăng cân bất thường. Chính vì vậy, các mẹ nên loại bỏ ngay ý nghĩ dùng rượu như một thức uống giải stress, hãy nghĩ đến lợi ích của con rồi đưa ra một quyết định đúng đắn.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

15. Các đồ ăn cay

Một số bà mẹ có thói quen nêm nếm đủ loại da vị màu sắc vào trong bữa ăn của mình, do đó những nguyên liệu như ớt, hạt tiêu dường như không thể thiếu. Tuy nhiên, việc mẹ thường xuyên ăn những thực phẩm cay sẽ không có lợi cho cả mẹ lẫn bé trong giai đoạn này. Bởi một số mẹ cho con bú mà ăn cay có thể khiến hệ tiêu hóa của bé gặp vấn đề, bé có thể bị táo bón, đau bụng hoặc cáu gắt. Chính vì vậy, vì sức khỏe của bé, mẹ nên hạn chế ăn những loại gia vị cay nóng này.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

16. Cafe

Trong thời điểm cho con bú, mẹ uống cafe (soda hoặc trà) thì sẽ có một lượng nhỏ caffein kết tụ lại trong sữa mẹ, 1 tách cafe thường chứa 135mg caffeine. Bé sơ sinh không có khả năng bài tiết chất caffeine một cách nhanh chóng và hiệu quả như người lớn nên rất dễ bị kích ứng, cáu kỉnh, và mất ngủ. Để tránh tình trạng này, mẹ nên cắt giảm lượng cafe, nếu được thì nên hạn chế hoàn toàn trong giai đoạn này. Nễu trường hợp mẹ không thể ‘cai’ được, thì hãy nhớ chỉ uống ngay sau khi bé bú xong, để lần bú tiếp theo caffeine sẽ chỉ còn trong máu mẹ.

Mẹ nên cẩn thận với 16 loại thực phẩm sau khi đang cho con bú

Trên đây là những loại thực phẩm mẹ cần tránh trong thời gian cho con bú. Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn cho con bú là rất quan trọng cho cả mẹ và bé. Vì vậy, các mẹ hãy lưu ý đến các loại thực phẩm ăn uống hàng ngày để vừa đảm bảo chất lượng nguồn sữa cung cấp cho bé, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ! Chúc bạn và gia đình luôn hạnh phúc và khỏe mạnh. Bạn có thể truy cập website thodiaso.vn để tìm hiểu thêm thông tin bổ ích về sức khỏe cho mẹ và bé nhé!

 

Làm mẹ -